Bà bầu có nên đi bơi không và những lưu ý cần phải biết

Bạn đang xem bài viết: Bà bầu có nên đi bơi không và những lưu ý cần phải biết

Bà bầu có nên đi bơi và những lưu ý cần biết

Bơi lội là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, nhưng bà bầu có nên đi bơi không và cần lưu ý những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đối với những người có cơ thể nhạy cảm như phụ nữ mang thai thì ăn gì, làm gì cũng phải hết sức thận trọng. Chỉ cần làm theo một số lưu ý trong bài viết sau, mẹ bầu có thể yên tâm đi bơi bởi đây là môn thể thao nhẹ nhàng, lý tưởng cho mẹ và bé.

Đầu tiênLợi ích của việc bơi lội đối với bà bầu

Bơi lội mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chỉ cần 30 phút mỗi ngày cơ thể mẹ bầu sẽ trở nên Săn chắc hơn, gọn gàng hơn và dễ sinh hơn sau đó:

Giúp mẹ bầu thư giãn

Khi mang thai, bà bầu thường gặp các triệu chứng như lo lắng, mất ngủ, ốm nghén khiến tinh thần luôn trong trạng thái mệt mỏi, không tỉnh táo.

Vì vậy, đi bơi sẽ Giúp bà bầu giải tỏa căng thẳng và giãn khớp Giúp giảm đau nhất mà cơ thể cảm thấy thoải mái hơn, ngủ ngon hơn.

Giúp mẹ bầu thư giãn

Giảm sưng mắt cá chân và bàn chân

Hoạt động bơi lội sẽ tác động vào 2 bộ phận chính của cơ thể là tay và chân tăng cường tuần hoàn máu. Từ đó Giảm sưng phù khi mang thai.

Giảm sưng mắt cá chân và bàn chânGiảm sưng mắt cá chân và bàn chân

Giảm đau thần kinh tọa

Khi mang thai, đầu của em bé sẽ đè lên các dây thần kinh ở lưng và hông khiến hai bộ phận này bị đau. Khi mẹ bầu đi bơi, em bé trong bụng cũng sẽ “nổi” theo mẹ nên sẽ giảm chèn ép dây thần kinh và giúp mẹ bớt đau.

Giảm đau thần kinh tọaGiảm đau thần kinh tọa

Giảm ốm nghén

Khi mang thai, cơ thể mẹ thường tăng nhiệt cao hơn, đổ mồ hôi nhiều hơn. Cái nóng bức, khó chịu khiến bà bầu dễ cáu gắt, buồn nôn. Vì vậy, bơi lội sẽ giúp cơ thể mẹ bầu thanh mát, cải thiện các triệu chứng nôn ói, ốm nghén khi mang thai.

Giảm ốm nghénGiảm ốm nghén

Giúp cải thiện vóc dáng

Khi bơi lội, các nhóm cơ bên trong cơ thể mẹ bầu sẽ hoạt động thường xuyên, giúp Đốt cháy calo và mỡ thừa, giúp chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn sau khi sinh.

Giúp cải thiện vóc dángGiúp cải thiện vóc dáng

2Lời khuyên cho bà bầu khi đi bơi

Mặc dù bơi lội mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu nhưng cũng có một số điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé:

thời gian bơi

Bà bầu chỉ nên bơi trong một khoảng thời gian từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 7 của thai kỳ, Vì nếu sớm hơn hoặc muộn hơn đều có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cả thai nhi và mẹ bầu.

Mỗi ngày bà bầu chỉ nên đi bơi khoảng 30 phút mỗi ngày và tạo dáng Bơi nhẹ nhàng, tránh lặn sâu Vì áp lực nước sẽ chèn ép vùng bụng và tử cung, dễ dẫn đến sảy thai.

thời gian bơithời gian bơi

nhiệt độ hồ bơi

Nhiệt độ hồ bơi thích hợp nhất là ở 29 – 30 độ C. Với nhiệt độ này, các cơ trong cơ thể mẹ bầu sẽ không bị co giật và không khiến bà bầu mệt mỏi.

Nếu bạn bơi trong nước quá nóng, nhiệt độ cơ thể của bạn có thể tăng lên trên 38 độ Cđiều này cực kỳ nguy hiểm vì nó sẽ làm làm tăng nguy cơ thai nhi bị dị tật ống thần kinh gây bại não và khiến mẹ bị sảy thai.

Nếu bạn bơi ở nhiệt độ rất lạnh, dưới 28 độ C nó dễ dàng dẫn đến bà bầu bị co thắt tử cung dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Do đó, không nên xuống hồ bơi khi trời nóng hoặc lạnh.

nhiệt độ hồ bơinhiệt độ hồ bơi

Đo huyết áp trước khi xuống hồ bơi

Trước khi xuống nước, phụ nữ mang thai nên Kiểm tra huyết áp và mạch để đảm bảo sức khỏe cơ thể bình thường. Bên cạnh đó, mẹ bầu Đừng đi bơi một mình mà cần có người thân đi cùng để quan sát và kịp thời ứng biến cho những trường hợp bất trắc.

Đo huyết áp trước khi xuống hồ bơiĐo huyết áp trước khi xuống hồ bơi

Đi đứng cẩn thận

Đường đi quanh bể bơi hay trên thành hồ thường là rất trơn nên bà bầu phải cẩn thậnhoặc nên có người dìu để tránh trượt ngã gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Đi đứng cẩn thậnĐi đứng cẩn thận

Đừng quên uống nước

Mặc dù cơ thể không đổ mồ hôi nhiều như các hoạt động thể thao khác nhưng cơ thể cần đi tiểu nhiều hơn dẫn đến mất nước. Vì vậy, trước và sau khi đi bơi, bà bầu phải nhớ Bổ sung nước cho cơ thể với 2 chai nước khoáng khoảng 500ml Vui lòng.

Đừng quên uống nướcĐừng quên uống nước

3Những trường hợp bà bầu không nên đi bơi

  • Nếu thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ, sinh non hoặc có tiền sử sinh non, sảy thai, tiểu đường, cao huyết áp Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bơi.
  • tuyệt đối không nên đi bơi trong giai đoạn đầu và cuối thai kỳ Vì đây là thời điểm nhạy cảm và nguy hiểm nhất đối với bà bầu. Chỉ nên bơi lội trong 3 tháng thứ 2 của thai kỳ để bé ổn định.

Những trường hợp bà bầu không nên đi bơiNhững trường hợp bà bầu không nên đi bơi

4Những việc cần làm sau khi bơi

  • Chuẩn bị sẵn sàng cho bà mẹ mang thai dép chống trơn trượt để sử dụng khi ra khỏi nước.
  • Khi bơi xong cần Đi tắm ngay lập tức, tránh ngồi bất cứ nơi nào khác vì vi khuẩn ngoài môi trường sẽ xâm nhập vào âm đạo.
  • Bổ sung nước cho cơ thể, Tránh khát nước quá lâu.
  • Tuyệt đối không xông hơi Sau khi bơi.
  • Nhớ đi tiểu sau khi bơi để phòng ngừa viêm âm đạo.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt để làm sạch mắt và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn.

Những việc cần làm sau khi bơiNhững việc cần làm sau khi bơi

Dưới đây là một số lời khuyên về bơi lội cho bà bầu. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi các bài viết khác từ Trường Họa Mi nhé.

Có thể bạn quan tâm:

  • 4 vấn đề mẹ bầu nhất định không được quên hỏi bác sĩ trong những tháng cuối thai kỳ
  • Tại sao một số mẹ bầu không nghén, có nguy hiểm không?
  • Bà bầu uống thuốc tẩy giun được không?

Chọn mua kem chống nắng chất lượng tại Trường Họa Mi để bảo vệ làn da khi đi bơi:

Trường Họa Mi

Cám ơn bạn đã ghé thăm Website Trường Họa Mi

Chuyên mục: Mẹ và Bé

Nguồn: Trường Họa Mi

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button